Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng ở vũng tàu



Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng không gian văn hóa hiệp để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, thanh niên, sinh viên, đay đả, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Và rút cuộc, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là giáo dục con nít dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học trò) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

bảo tàng đồng tháp tại Thành phố Thái Nguyên Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, tương tác ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ con học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự tích cực hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức thị thay đổi phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

http://thietkebaotang.com/

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn thảo, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ em, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “liên quan”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng nhiều về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoại giả, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất tác dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét